เครื่องบินสามารถบินด้วยความสูงเหนือลมพายุได้อย่างปลอดภัยไหม?

ช่วงนี้มีพายุหลายลูกที่ใกล้เราที่สุดตอนนี้เป็นพายุไต้ฝุ่น “รากาซา (RAGASA)” กำลังถล่มฮ่องกงเป็นพายุลูกใหญ่มีความเร็วลมสูงมากจนฮ่องกงได้ประกาศปิดสนามบิน 36 ชั่วโมง  พายุอีกลูกที่ก่อตัวขึ้นมาไม่นานและมีแนวโน้มว่าจะเข้าไทยเต็มๆ คือพายุที่อยู่ในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันออกผมยังไม่รู้ชื่อ เป็นพายุลูกเล็กแรงลมไม่มากแต่ปริมาณน้ำน่าจะมากเพราะพายุเว้นช่วงเข้าไทยนานแล้ว พายุลูกนี้น่าจะนำพาไอน้ำที่สะสมไว้นานมาด้วย  อีกลูกก็เป็นพายุลูกใหญ่ความเร็วลมสูงอยู่แถวๆ ญี่ปุ่น ลูกนี้จะมุ่งไปทางสหรัฐอเมริกาไม่มีผลกระทบกับไทย



มาถึงประเด็นที่ผมสงสัยคือเครื่องบินกับลมพายุ  ในภาพเป็นเวปไซต์ flightradar24.com จะเห็นได้ว่าฮ่องกงหนึ่งในสนามบินที่มีความแออัดเป็นอันดับต้นๆ ของโลกไม่มีเครื่องบินบินผ่านเลย  ไฟล์ทบินที่มีต้นทางปลายทางฮ่องกงจะถูกยกเลิกทั้งหมด สายการบินที่ปกติจะบินผ่านน่านฟ้าของฮ่องกงก็จะหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ในภาพเป็นเครื่องบินคาร์โกสัญชาติเยอรมันบินจากไต้หวันปลายทางดูไบ ปกติจะบินผ่านฮ่องกง ผ่านเกาะไหหลำเข้าเวียดนาม ลาว ไม่เข้าไทยแต่จะบินเฉียดภาคเหนือของไทยไปภาคเหนือพม่า แต่วันนี้บินหลบพายุมาทางทะเลจีนไต้เข้าภาคกลางของเวียดนามแล้วผ่านภาคอีสานมุ่งหน้าไปภาคเหนือเพื่อเข้าเส้นทางปกติ  เห็นแบบนี้ผมก็เลยสงสัยว่าถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้เครื่องบินบินตามเส้นทางปกติแต่บินให้สูงเหนือลมพายุทำได้ไหม? การทำแบบนี้ปลอดภัยแค่ไหน  ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
เพื่อนนักบินบอก (ตอนดูหนังการบินเรื่องนึง แล้วเราถามว่าจุดไหนไม่สมจริงบ้าง แล้วนางอธิบายให้ฟัง)ว่า
หลักการบินหลบ(เมฆ cb : Cumulonimbus)ลมพายุ คือบินหลบซ้ายขวา ไม่ใช้บินให้สูงขึ้น(หรือต่ำกว่า)
เพราะเมฆ/พื้นที่ที่มีพายุ หรือกระแสอากาศแปรปรวน พลังงานนั้นจะยกตัวขึ้นและลงต่ำเป็นสำคัญ

สังเกตว่า พลังงานจะเคลื่อนที่ในแนวบน(updraft) ล่าง(downdraft) เป็นสำคัญ และมันส่งผลกระทบไปเกิน FL400 หรือ เกิน 40000 ฟุต ซึ่งเกินเพดานบินที่เครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่บินกัน (บินสูงเกินไปไม่ช่วยให้พ้นพายุ แถมยังอาจไม่ส่งผลดีต่อ performance (i.e. absolute/service ceiling อีก)

เวลาจะหลบ จึงบินหลบออกข้าง จะข้างซ้ายหรือขวาก็แล้วแต่สถานการณ์
การบินหลบ cb ตามหลักสากล นักบินทั่วโลกทำกันแบบนี้ (แล้วนางยกรูปนี้มาประกอบคำอธิบาย) ใครตอบว่าบินหลบ cb ด้วยการหลบขึ้นข้างบน น่าจะเป็นพวกเบียวการบิน ไม่ใช่นักบิน 99.999%

ถ้าคุณสนใจ ก็เอาคีย์เวิร์ดนี้ไปศึกษาต่อได้ SPECIAL PROCEDURES FOR IN-FLIGHT CONTINGENCIES

_กรณีที่การเปลี่ยนความสูงช่วยได้ คือกรณีอื่น (ที่ไม่ใช่เมฆพายุ) เช่น cat : clear air turbulence (ซึ่ง cb ≠ cat)
_การเปลี่ยนความสูง 300ฟุต ตาม procedure ในรูปนี้ประกอบการเบี่ยงซ้าย/ขวา ไม่ได้ทำเพื่อหวังผลพ้นจากพายุ ด้วยเหตุผลดังรูปบน แต่ทำเพื่อเบี่ยงหลบจากความสูงปกติของ airways ที่เครื่องบินลำอื่นบิน (เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางปกติ / บินเหลื่อมกับความสูงปกติ) และเพื่อเป็นสัญญาณให้ atc ได้รู้ (กรณีติดต่อวิทยุกันไม่ได้) ว่า ณ ขณะนี้เครื่องบินลำนี้อยู่ในภาวะไม่ปกติ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่